Việt Nam, thẻ tín dụng vẫn chưa được đánh thức

Thẻ tín dụng đối với người Việt chúng ta cũng không qua xa lạ gì, nhưng để nói đến sự phát triển và đi lên trong tương lai thì thẻ tín dụng vẫn chưa có hiệu quả để làm nền tảng tin cậy cho người tiêu dùng việt khi chi tiêu bằng thẻ. 


Thẻ tín dụng được xem như là một công cụ giúp người tiêu dùng tiện lợi khi thanh toán bằng thẻ tại những nơi mua sắm chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng và đang dần phát triển đối với nước ngoài, còn tại nước Việt Nam chúng ta thì công cụ này vẫn chưa được người tiêu dùng Việt chào đón nhiều vì quan niệm của người Việt là chi tiêu luôn sử dụng bằng tiền mặt. Chính vì điều này, mà thẻ tín dụng tại Việt Nam có thể nói đang trong tình trạng gọi là "ngủ đông". 

Theo Tổng cục Thống kê cho biết, số lượng phát hành thẻ là 86 triệu nhưng chỉ có khoảng 20% dân số nước ta sử dụng thẻ tín dụng tương đương khoảng 20 triệu người có tài khoản trong thẻ. Với thống kế này đã nói lên số lượng thẻ chỉ hoạt động ở mức độ thấp. 

Những số liệu từ Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, đến năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đã đạt gần 86 triệu thẻ, tăng 30% so với cuối năm 2013. Trong đó, gần 90% là thẻ nội địa, 10% là thẻ quốc tế. Mặc dù số lượng thẻ ngân hàng phát hành tại Việt Nam đạt mức độ tăng trưởng tốt, nhưng lại đang có dấu hiệu lãng phí do không khai thác một cách hiệu quả.

Đó là chưa kể trên thực tế, phần lớn thẻ ngân hàng đang hoạt động cũng lại ít sử dụng những dịch vụ tiện ích khác của ngân hàng mà chủ yếu để rút tiền mặt ở máy ATM (thống kê từ các ngân hàng: 90% thẻ được dùng để rút tiền mặt, 10% còn lại là dùng để thanh toán qua máy POS).

Nếu người sử dụng chỉ dùng thẻ để rút tiền thì ngân hàng không chỉ không có cơ hội gia tăng doanh thu dịch vụ, mà còn rất lãng phí trong đầu tư công nghệ và các dịch vụ liên quan.Vì thế, thay vì chạy đua trong việc phát hành thẻ thì các ngân hàng cần tối ưu hóa dịch vụ thẻ bằng cách gia tăng nhiều dịch vụ hẫp dẫn để thu hút khách hàng, đồng thời phải phổ cập đến đông đảo người dân biết và sử dụng.

Bên cạnh đó, cần phát triển dịch vụ ngân hàng hướng đến nhu cầu của thị trường; các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phải được thiết kế đa dạng, tiện dụng, từ sản phẩm đơn giản phù hợp đối với đại đa số người dân đến các sản phẩm dịch vụ như tư vấn tài chính, quản lý tài sản dành cho các khách hàng cao cấp. Và để người tiêu dùng Việt Nam chuyển từ thói quen dùng tiền mặt sang thanh toán bằng thẻ thì việc sử dụng cũng như thanh toán qua thẻ trước tiên phải tiện ích và tiện dụng khi sử dụng thẻ tín dung

3 nhận xét: