Thị trường thẻ tại Trung Quốc có sức thu hút mạnh, nhưng đến Apple cũng khó tiếp cận

Có thể nói rằng thẻ tín dụng đang dần được phát triển trên thị trường thẻ tại nhiều quốc gia khác nhau. Không chỉ là phổ biển sử dụng thẻ tín dụng trên website để thanh toán mà ngay trên những thiết bị công nghệ cụ thể là điện thoại cũng được thiết lập và những sản phẩm đầu tiên sẽ được Apple tung ra thị trường. 

the tin dung một trong những công cụ không thể thiếu trong việc thanh toán online khi mua sắm online trên mạng. Và Apple quan tâm đến vấn đề này để tung ra thị trường với sản phẩm Apple Pay nền tảng thanh toán online trên thiết bị di động.


Một trong những quốc gia đang có số lượng the tin dung phát hành lớn trên thị trường đạt hơn 5 tỷ thẻ đó là Trung Quốc, cụ thể là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Trên thị trường Trung Quốc vẫn đang phát triển mạnh thẻ visa và mastercard, đây là những loại the tin dung mà thị trường Trung Quốc chiếm tỉ lệ doanh thu khá cao. Cùng theo phát triển này, Apple cũng đã cố găng kết hợp với Trung Quốc trong vấn đề thanh toán online bằng the tin dung thông qua nền tảng di động, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn từ những nhà quản lý. 

Thị trường thẻ tại Trung Quốc chứa đầy tiềm năng

Một trong những công ty tín dụng lớn nhất Trung Quốc là UnionPay. Là một công ty đã cung cấp các dịch vụ thanh toán tín dụng và hệ thống liên ngân hàng tại Trung Quốc, phát hành hơn 5 tỷ thẻ trên toàn Trung Quốc, lượng tiền giao dịch mà công ty này thực hiện đã lên đến hơn 1,9 nghìn tỷ USD. 

Điều này chứng tỏ thị trường Trung Quốc đang chứa đầy tiềm năng cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến và thanh toán di động và sẽ tâm điểm thu hút nhiều ngân hàng lớn và những nhà thanh toán online khác.

Trên thị trường Trung Quốc, Visa và Mastercard là 2 loại the tin dung đã được nước này chấp nhận cho phép sử dụng trong việc thanh toán bằng thẻ và cũng bắt đầu chấp nhận các ứng dụng và mạng thanh toán trực tuyến mới, bao gồm cả nhưng công ty nước ngoài chứ không chỉ cấp phép cho các công ty trong nước.

Khó khăn khi tiếp cận thị trường thẻ tại Trung Quốc

Mặc dù thị trường thẻ tại Trung Quốc chứa đầy tiềm năng nhưng để tiếp cận được thị trường này là một điều không dễ dàng đối với những ông lớn từ nước ngoài trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến hiện nay. 

Bởi có sự can thiệp rất lớn trên thị trường Trung Quốc từ ông lớn Alipay, nền tảng thanh toán di động và trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, chiếm 82,3% thị phần thanh toán di động trên toàn Trung Quốc. Và ông lớn thứ 2 đó là Tencent với dịch vụ thanh toán Tenpay, chiếm 10,6% thị phần. 

Điều này chứng tỏ nền tảng thanh toán di dộng và trực tuyến tại Trung Quốc vẫn không đến lượt của những ông lớn nước ngoài như Apple tham khi 2 ông lớn trong nước chiếm gần hết miếng bánh béo bở trong nhiều năm qua. 

Vì vậy để các dịch vụ thanh toán di động nước ngoài có thể cạnh tranh là điều không hề đơn giản, ngay cả đối với Apple. Việc hợp tác với một công ty tín dụng lớn của Trung Quốc có thể xem là bước đi khôn ngoan. Cùng với đó, Apple cũng không vội vàng để ra mắt dịch vụ Apple Pay của mình trong năm 2015 mà có lẽ sẽ đợi đến năm 2016, sau khi đã có một khoảng thời gian thử nghiệm và thăm dò thị trường.

Bank 2.0 ứng dụng thanh toán trực tuyến bằng thẻ ATM trên di động

Hình thức thanh toán trực tuyến đang ngày càng được phổ biến nhiều hơn tại Việt Nam nhằm nâng cao hình thức này để tiếp cận người tiêu dùng Việt tin dùng. 

Bank 2.0 ứng dụng thanh toán trực tuyến bằng thẻ ATM trên di động

thanh toan truc tuyen một hình thức được xuất hiện gần đây khi ngành thương mại điện tử nước ta đang trong quá trình phát triển mạnh. Và hình thức cũng đang được phổ biến nhiều hơn thông qua những chiếc điện thoại, đây là một hình thức thông báo mới cũng như là kích cầu người tiêu dùng sử dụng thanh toan truc tuyen trên thiết bị di động.

Với hình thức thanh toan truc tuyen đang dần được nhiều ông lớn ngành thương mại điện tử quan tâm đến rất nhiều, và nhằm thúc đẩy hình thức này đi lên theo một hướng tích cực nhiều hơn dịch vụ 1Pay cũng đã vừa tung ra thị trường sản phẩm Bank 2.0 - nền tảng thanh toán di động, cho phép người dùng sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng nội địa thanh toán tiền mua hàng trên di động, thay vì phải sử dụng internet banking.

Bank phiên bản 2.0 là sản phẩm rất thành công của 1Pay để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thẻ ATM trong việc thanh toan truc tuyen vì phần lớn người dùng Việt chỉ có thói quen sử dụng ATM để rút tiền mặt, hình thức thanh toan truc tuyen tại Việt Nam chỉ hỗ trợ cho các loại thẻ tín dụng (visa card), thẻ ghi nợ (debit card), thẻ cào nhà mạng, hoặc tin nhắn sms. Có thể nói sự xuất hiện của Bank 2.0 làm thêm sự đang dạng trong việc thanh toán bằng thẻ mà càng tiện lợi hơn ngay trên thiết bị di động. 

Với Bank 2.0, các đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung số, hay doanh nghiệp thương mại điện tử có thể phát triển thêm được phiên bản dành cho di động để phục vụ được nhu cầu mua sắm của người dùng, bằng việc sử dụng chính ngay thẻ ATM để thanh toan truc tuyen. 

Đây là một sản phẩm giúp cho hình thức thanh toan truc tuyen tại Việt Nam chúng ta ngày càng được phát triển mạnh mẽ hơn và thay thế dần hinh thức thanh toán tiền mặt của người dân đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế nước nhà. 

Thẻ tín dụng từng bước được nâng cao trên thị trường

Với sự phát triển không ngừng của ngành thương mại điện tử và đã khẳng định một vị trí chiếm lĩnh trên thị trường. Đây chính là yếu tố kích hoạt cho sự phát triển của thẻ tín dụng và đồng thời kích cầu người tiêu dùng làm thẻ tín dụng được nhiều hơn. 


Làm thẻ tín dụng một yêu cầu mà hầu như trong thời gian gần đây người tiêu dùng nào cũng đăng ký sử dụng từ 1 đến 2 chiếc thẻ, đặc biệt là những người thích mua sắm online. 

Ảnh hưởng của thẻ tín dụng đến người tiêu dùng

Không chỉ đối với người tiêu dùng nước ngoài mà thẻ tín dụng có sực thu hút lan rộng toàn cầu và Việt Nam cũng năm trong số đó. Được biết đến là một quốc gia có tiềm năng về thẻ nên nhà cung cấp cũng đã kích cầu người tiêu dùng rất nhiều thông những chương trình ưu đãi tại các trung tâm mua sắm hay những website bán hàng. 

Tại Việt Nam, hiện nay ngành thương mại điện tử cũng đã phát triển mạnh dần đây là một tiền đề để thẻ tín dụng được tiếp cận người tiêu dùng Việt dễ dàng hơn trong việc mua sắm thanh toán bằng thẻ. Bên cạnh đó, đây còn là một điều kiện tốt để kích cầu người tiêu dùng Việt đăng ký làm thẻ tín dụng để sử dụng thuận tiện hơn và an toàn. 

Thẻ tín dụng ngày nay dần như là một công cụ thuận tiện giúp người tiêu dùng chi tiêu được thoải mái, tiết kiệm được thời gian không tốn nhiều thời gian hay công sức đến nơi mua hàng mà ngồi tại nhà là mua được hàng hóa thông qua website thương mại điện tử. Một điều quan trọng đó là thẻ tín dụng dần thay thế thói sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng giúp người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn khi thanh toán một số tiền lớn bằng thẻ. 

Diễn biến hiện nay của thẻ tín dụng trên thị trường 

Trên thị trường hiện nay, thẻ tín dụng gần như có mặt khắp nơi đặc biệt là ở nhưng trung tâm mua sắm, số lượng người sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán tăng lên rất nhiều. Vì cùng với sự tiện lợi an toàn mà thẻ tín dụng đang được nhiều người tiêu dùng sử dụng. 

Không riêng gì những quốc gia khác, tại Việt Nam thẻ tín dụng luôn có mặt tại những nơi nhưng: Nguyễn Kim, Big C, siêu thị, Metro,...những nơi này luôn hỗ trợ người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ. 

Bên cạnh đó, thì thẻ tín dụng tại trường Việt cũng đang được nhà cung cấp thẻ kích cầu cho người tiêu dùng Việt đăng ký làm thẻ tín dụng để thay thế đi thói quen thanh toán bằng tiền mặt không an toàn. 

Stonegate Bank phát hành thẻ mastercard tại Cuba

Những phương thức thanh toán trực tuyến đang dần phát triển toàn cầu nhờ một công cụ để thanh toán đó là thẻ ngân hàng, cụ thể là thẻ visa, thẻ mastercard. Ngoài chiếc thẻ visa được nhiều người dùng biết đến, thẻ mastercard đang dần tiếp bước sự phát triển này đến Cuba. 


Thẻ mastercard vẫn đang ngày càng khẳng định vị trí trên thị trường và được áp dụng rất nhiều thông qua những chương trình ưu đãi mua sắm thanh toán trực tuyến. Rất nhiều ngân hàng trên toàn cầu cũng đang tung ra loại thẻ này, trong đó Ngân hàng Mỹ cũng lên dự án xây dựng Ngân hàng đầu tiên tại đất nước Cuba. 

Ngân hàng của Mỹ được xây dựng tại với tên Stonegate có trụ sở ở Pompano Beach thuộc tiểu bang Florida đã tung ra sản phẩm thẻ mastercard được áp dụng cho đất nước Cuba tại các khách sạn, nhà hàng và doanh nghiệp. 

Về thủ tục, ngân hàng này cho biết thêm các chủ thẻ ban đầu sẽ phải ký nhận khi thực hiện các thanh toán, song Stonegate Bank dự kiến sẽ mở rộng việc sử dụng thẻ tại các cây rút tiền tự động (ATM) ở đảo quốc Caribe này vào năm tới. 

Bên cạnh đó, thì công dân Mỹ cũng phải chứng minh chuyến đi của họ tới Cuba phù hợp với các qui định của Chính phủ Mỹ trước khi có thể sử dụng thẻ ghi nợ của Stonegate. Ngoài ra, Stonegate cũng là ngân hàng đầu tiên của Mỹ mở văn phòng đại diện tại Cuba để tiến hành các giao dịch giữa hai bên vào ngày 22/7, chỉ hai ngày sau khi Washington và La Habana chính thức mở lại các đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước. 

Đầy là cơ hội để thẻ mastercard được người dùng biết đền nhiều hơn và cụ thể ở đây là tại đất nước Cuba đã và đang áp dụng trên đất nước này. Đồng thời, là cơ hội để Mỹ và Cuba cùng nhau phát triển loại thẻ này một cách nhanh chóng có hiệu quả.

Thẻ mastercard chuyển mình tiếp cận người tiêu dùng

Cũng không thua kém gì người anh em thẻ visa và những thẻ thanh toán khác, mà thẻ mastercard đang dần chuyển mình đi đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng được thể hiện qua nhiều chương trình gắn liền với những trong trung tâm mua sắm để tiếp cận khách hàng sử dụng thẻ mastercard được nhiều hơn. 


Thẻ mastercard ra đời sau thẻ visa trong một thời gian ngắn và cũng được xem là một loại thẻ thanh toán mang tầm cỡ quốc tế được nhiều khách hàng hàng trên toàn cầu sử dụng. Nhưng nhằm để thu hút nhiều khách hàng cũng như là khả năng người dùng biết đến thẻ mastercard, nhiều ngân hàng cũng đã tung chiêu với những ưu đãi được giới thiệu thông qua những trung tâm mua sắm. 

Vào những thời gian cuối năm là dịp mà rất nhiều ngân hàng cũng như là hãng Mastercard cũng lên kế hoạch cho việc phục vụ người tiêu dùng dùng thẻ mastercard để thanh toán hàng hóa sau khi mua. Cụ thể, chương trình ưu đãi tại Domino’s Pizza giảm giá 50% cho chủ thẻ MasterCard áp dụng từ ngày 01/11/2015 – 31/01/2016; tổ chức cung cấp thẻ thanh toán quốc tế MasterCard sẽ phối hợp với cổng thanh toán trực tuyến 123Pay tung sự kiện “MasterCard ưu đãi vàng – rinh hàng thỏa thích”; tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim giảm 500.000 cho khách hàng sử dụng tín dụng để thanh toán. 

Điều quan tâm ở đây là TTO - Hãng tài chính MasterCard vừa triển khai một chương trình nhiều tham vọng cho phép các hãng chế tạo đồng hồ, nhẫn hay vòng đeo tay thông minh (wearables) có thể biến những thiết bị hay vật dụng này thay thế cho thẻ tín dụng tại các điểm mua sắm, tương tự cách mà những dịch vụ thanh toán di động dựa trên nền tảng NFC hiện tại như Apple Pay, Android Pay hay Samsung Pay đã và đang triển khai.

Đây có thể là thời điểm để thẻ mastercard được nhiều người dùng chú ý đến nhiều hơn với nhiều tính năng mà TTO đã năng cấp vào bên trong những thiết bị có thể thanh toán hàng hóa được. Đồng thời đây cũng chính điều kiện để để người tiêu dụng thoải mái hơn khi mua sắm và thanh toán bằng thẻ mastercard tại những trung tâm mua sắm có thanh toán bằng thẻ, bên cạnh đó thì khách hàng còn nhận nhiều ưu đãi của những chương trình thanh toán bằng thẻ mastercard và những thẻ khác. 

Những sự kiện trên đã làm cho cái tên thẻ mastercard được biết tiến xa hơn và mang tầm ảnh hưởng có thể rộng lớn hơn thẻ visa và những thẻ thanh toán khác trong thời gian đến và càng hiện đại hơn khi được tích hợp vào những thiết bị khác để giúp người tiêu dùng thanh toán không chi bằng thẻ mà còn có thẻ thanh toán được bằng những thiết bị khác. 

Sinh viên lạm dụng trong việc mở thẻ tín dụng

Nhu cầu mở thẻ tín dụng để sử dụng vào những thời điểm hiện nay đang được rất nhiều người yêu cầu và có tầm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của mỗi người và thế hệ tương lai là trong số đó, cụ thể đối tượng là sinh viên. 


Mở thẻ tín dụng hầu như đây là một yêu cầu mà từ người tiêu dùng chi tiêu hằng ngày đến những bạn sinh viên đang học trung cấp, cao đẳng hay đại học. Và vấn đề là thẻ tín dụng đang được sinh viên sử dụng rất nhiều nhưng chỉ có để bằng bạn bằng bè hoặc sử dụng không hết chức năng của thẻ. 

Ngày nay, để có thể có được thẻ tín dụng, giới sinh viên phải đóng một số tiền đặt cọc trước hay có cha mẹ hoặc một người lớn khác cùng ký vào đơn, nghĩa là những người này cũng phải có trách nhiệm trả nợ nếu người sinh viên không có khả năng trả. Tuy nhiên, cũng có những phương cách khác để bảo đảm rằng người sinh viên yêu cầu mở thẻ tín dụng thích hợp nhất cho họ và khởi sự xây dựng một quá trình tín dụng tốt đẹp.

Chỉ có 14.4% người tiêu thụ trong hạn tuổi từ 18 đến 20 mở thẻ tín dụng trong năm 2012, so với 33.6% năm 2007, theo kết qủa một cuộc nghiên cứu về đạo luật CARD Act do cơ quan bảo vệ tài chánh người tiêu thụ (CFPB) thực hiện.

Thẻ tín dụng vẫn là cách tốt nhất để khởi sự xây dựng một quá trình tín dụng (credit history), vốn là điều quan trọng đối với người trẻ khi mới bước ra cuộc đời. Có quá trình tín dụng tốt sẽ giúp cho họ có được lãi suất thấp khi mua xe, thuê chung cư hoặc mua nhà.

Các thẻ khác như thẻ ghi nợ (debit card), lấy tiền trực tiếp từ trương mục ngân hàng, hay thẻ trả trước (prepaid card) đều là những biện pháp giúp xây dựng thói quen tài chánh tốt, nhưng cả hai loại thẻ này không giúp người sử dụng có được quá trình tín dụng.

Thông thường đa số sinh viên có sự hiểu biết sai lầm rằng cần phải trả dần dần, cả tiền nợ lẫn tiền lời, mới có được quá trình tín dụng tốt. Đó là lý do khiến thẻ tín dụng là một trong những cách mượn nợ đắt giá nhất. Tỉ lệ về số tiền mượn của người sinh viên so với tổng số tín dụng có thể sử dụng chiếm tới 30% chỉ số tín dụng của cá nhân đó. Do đó, sớm trả hết nợ sẽ giúp người sinh viên ít phải trả tiền lời và gia tăng số điểm tín dụng của mình và tỉ lệ nợ nếu cao hơn 30% có thể tạo điểm xấu, từ 10% đến 30% không có ảnh hưởng gì, và dưới 10% tạo điểm tốt cho người sử dụng thẻ tín dụng,

Nhìn chung thì việc sinh viên yêu cầu mở thẻ tín dụng là một điều mà hầu như sinh viên nào cũng muốn nhưng vì sinh viên thường không am hiểu kỹ càng về những thông tin thẻ tín dụng nên dẫn đến tình trạng lãm dụng và chỉ làm như vậy cho bằng bạn bằng bè là một điều luôn tồn tại trong sinh viên. Vì thể nên tìm hiểu kỹ càng về chức năng cũng như là những thông liên quan đến thẻ tín dụng và cả về yếu tố tiền trong tài khoản, lãi suất khi có yêu cầu mở thẻ tín dụng.

Thanh toán trực tuyến đang cạnh tranh để đối mặt với kẻ lừa đảo

Công nghệ hiện đại đang ngày càng bao trùm cả thế giới được thể hiện qua những thiết bị công nghệ, những mặt hàng nhiều tính năng tiện ích, và việc kinh doanh cũng thay đổi theo một chiều hướng khác đó là kinh doanh online. Đồng thời việc kinh doánh online hiện nay đang là vấn đề e ngại của người tiêu dùng khi lựa chọn mua sắm và thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng ngay trên website bán hàng. 


Thanh toán trực tuyến được biết đến tròng vài năm trở lại đây và bây giờ thì đang được nhiều người tiêu dùng sử dụng khá nhiều để mua sắm online trực tuyến trên mạng thông qua website bán hàng, bên cạnh đó thanh toán trực tuyến còn giúp bạn nạp thẻ cào, thanh toán hóa đơn điện, nước, internet. Đồng thời đây là một phương thức đang được người tiêu dùng ựa chuộng vì thanh toán hóa đơn mọi lúc mọi nơi chỉ với một thiết bị có kết nối internet như máy tính xách tay, máy tính bảng, smartphone,...

Sự phát triển của phương thức thanh toán trực tuyến diễn ra một cách sôi nổi khi dùng sử dụng tấp nập vào thời điểm này, nhưng bên cạnh đó thì không ít website lừa đảo mà người dùng thiếu cảnh giác rất dễ "dính bẫy". Cụ thể vấn đề nạp thẻ cào, các website lừa đảo dạng khuyến mãi 10 lần thẻ nạp xuất hiện tràn lan và những nhà mạng Việt Nam khuyến cáo hãy thận khi nạp thẻ cào trên website mà bạn cảm thấy không an toàn đừng vì những ưu đãi khủng mà trở thành nạn nhân.

Những dịch vụ thanh toán trực tuyến hiện rất nhiều và đứng đầu vẫn là 6 dịch vụ thanh toán với cổng điện tử an toàn cho bạn. Nhu cầu sử dụng thanh toán trực tuyến đang diễn ra mạnh và bạn cần phải chú ý đến vấn đề bảo mật khi thanh toán bằng thẻ tín dụng của mình. 

Theo những thông tin từ những chuyên gia thương mại điện tử cho rằng đã có rất nhiều trường hợp tạo ra những website thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng và đã bị đánh mất thông tin trong tài khoản và ngay cả Payoo cũng là bị giả mạo website để lừa đảo người tiêu dùng. 

Đại diện Payoo cho biết thêm, trước tình trạng đó, công ty đã bổ sung thêm dịch vụ thu hộ tiền cước trực tiếp tại các điểm giao dịch liên kết với các trung tâm điện máy, cửa hàng tiện ích. Nhờ đó, người dùng chỉ việc tới trung tâm có liên kết với công ty để thanh toán ngay tiền cước điện, nước, internet, truyền hình cáp,... mà không cần phải tới ngân hàng hay phải có tài khoản, thẻ thanh toán trực tuyến. Cụ thể, người dùng chỉ cần cung cấp thông tin của mình, nhân viên tại các điểm thu hộ này sẽ giúp khách hàng hoàn thành đóng cước ngay lập tức bằng máy POS.

Với sự cạnh tranh quyết liệt này nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng đã lên kế hoạch và bảo vệ website của mình an toàn hơn và cạnh tranh nhiều trong lĩnh vực để đối mặt với những kẻ gọi là lừa đảo thông qua hình thức thanh toán trực tuyến