Những điểm cần lưu ý khi sử dụng thẻ Visa, Master Card

Thẻ Visa, Master Card, một công cụ khá là quen thuộc với người dùng hiện nay và điều quan tâm là những chủ thẻ Visa hay Master Card này có thật sự hiểu biết sâu về những chiếc tín dụng mà mình đang sở hữu chưa? Những lưu ý bên trong bài viết bên dưới đây, sẽ cho bạn biết và hiểu rõ hơn về những chiếc thẻ Visa, Master Card mà bạn đang dùng. 

Thẻ Visa và Master Card là gì?

Visa Card và Master Card là thẻ tín dụng quốc tế.


Thẻ tín dụng là được cấp dựa vào mức lương hằng tháng của bạn hay tài sản bạn đang có. Tùy vào đánh giá bạn sẽ được phép sử dụng theo một hạn mức nào đó tùy vào ngân hàng đó đặt ra. Ở thẻ credit thì có rất nhiều phân hạng thẻ như thẻ chuẩn đây là thẻ thấp nhất, sau đó là vàng (gold), platium (bạch kim),… Nói chung khi bạn sử dụng thẻ có phân hạng càng cao bạn sẽ được hưởng những ưu đãi, dịch vụ tốt hơn.

Tuy nhiên thủ tục để làm thẻ này không hề đơn giản cần phải chứng minh thu nhập hay tài sản mới có được làm.

Những lưu ý khi sử dụng thẻ Visa, Master Card

Việc sử dụng 2 loại thẻ này cực kỳ đơn giản. Nếu như bạn đi siêu thị hay cửa hàng mua sắm có hổ trợ thanh toán bằng thẻ Visa hay Master Card thì bạn chỉ cần cà thẻ hay quẹt thẻ sau đó nhập vào mã PIN, rất nhanh gọn. Đôi khi thì cần phải ký tên để xác nhận thanh toán mà trường hợp này thì rất hiếm.

Bạn có thể rút tiền ở các máy ATM trong nước hay trên thế giới miễn là cây ATM có hổ trợ thẻ bạn đang dùng là Visa hoặc Master Card.


Lưu ý khi rút tiền ở các cây ATM khác ngân hàng hay ở nước ngoài thì bạn sẽ bị tính thêm phí giao dịch quốc tế. Cách rút tiền thì cũng giống như thẻ ATMlà bạn phải nhập vào mã số PIN.

Với 2 thẻ này bạn sẽ dễ dàng thanh toán mua hàng từ nước ngoài. Vì đa số các website quốc tế đều hổ trợ thanh toán qua Visa và Master Card.

Để thanh toán online bằng thẻ Visa hay Master rất đơn giản chỉ cần nhập đầy đủ các thông tin sau được in trên thẻ. Cụ thể như sau:

- Họ tên chủ thẻ: cái này được in trên thẻ, nhập chính xác vào và không có gõ dấu tiếng Việt.

- Mã số thẻ: Là dãy số gồm 16 số được in phía trước thẻ. Bạn phải nhập đầy đủ dãy số này vào.

- Valid thru: Là thời gian hết hạn của thẻ. Sau thời gian bạn phải đi làm lại thẻ. Bạn hãy nhập chính xác vào tháng và năm hết hạn của thẻ vào.

- CVV: đây là cái quan trọng nhất và nên cạo bỏ dãy số này ra khỏi thẻ. Số CVV hay CVN được in ở mặt sau thẻ, gồm 3 con số. Khi thanh toán online bạn phải nhập vào. Lý do nên cạo bỏ dãy số này ra khỏi thẻ là để tránh trường hợp mất thẻ không kịp báo và bị người khác tận dụng để thanh toán sử dụng tiền trong thẻ của bạn. CVV hay Card Security Code chính là số quan trọng nhất bạn phải nhớ và cà bỏ nó khi nhận thẻ để tránh rủi ro sau này.


- Khi bạn thanh toán mua hàng trên web quốc tế thì nhớ nhập thêm địa chỉ nhận hàng mới có thể hoàn tất quá trình.

- Nếu bạn đã nhập đầy đủ mà không thanh toán được. Hãy liên hệ ngân hàng vì có thể họ đang tạm khóa chiều thanh toán quốc tế của bạn. Mục đích họ khó là để đảm bảo an toàn cho thẻ của bạn.

Nguồn: giadinhvn

Thẻ tín dụng ANZ bị khách hàng chê bì kém hấp dẫn

Tại Việt Nam, người tiêu dùng hiện nay đang vẫn tiến đến xu hướng mua hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến online thông qua những chiếc thẻ tín dụng. Và thẻ tín dụng tại nước ta luôn đa dạng và nhiều chương trình ưu đãi do nhiều ngân hàng triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, và thời gian gần đây khách hàng không hài lòng thẻ tín dụng ANZ vì không có sức luôn cuốn thu hút khách hàng. 



“Sính ngoại” nhưng chưa “đúng loại”

Xét về phân loại khách hàng đủ điều kiện để sở hữu một chiếc thẻ tín dụng thì khách hàng của Ngân hàng (NH) ANZ và Citibank nằm ở mức khách hàng có thu nhập cao từ 8 - 20 triệu đồng, các ngân hàng trong và ngoài nước khác thì chỉ cần có mức thu nhập từ mức 5 triệu đồng trở lên là đã mở được thẻ tín dụng.

Một cuộc khảo sát cho kết quả: Phần lớn khách hàng phàn nàn rằng thủ tục mở thẻ visa của ANZ vô cùng rườm rà và phức tạp. Điển hình, khách hàng phải có hộ khẩu và sinh sống tại Hà Nội, Bình Dương hoặc TPHCM, nếu không có sổ hộ khẩu thì phải có sổ tạm trú (KT3), hoặc hóa đơn điện; hóa đơn Internet hoặc hóa đơn truyền hình cab. Trên hóa đơn phải thể hiện chính xác họ tên đầy đủ và địa chỉ tại nơi khách hàng đang tạm trú không được sai, được sót một chữ nào.

Ví dụ: Trên hóa đơn ghi là số nhà 70 nhưng trên thực tế số nhà đã được thay đổi thành 70A, khách hàng nếu “khao khát” muốn sở hữu thẻ visa ANZ thì phải “vui lòng” lên UBND phường nơi đang tạm trú và xin giấy xác nhận có đóng dấu đỏ của phường với nội dung: Nhà số 70 và 70A là một… Đây chỉ là một trong vô số những thủ tục phức tạp của ANZ và một câu hỏi được đặt ra là ANZ đang muốn “có khách” hay muốn “đuổi khách”?

Về phía Citibank đã giảm thiểu thủ tục hành chính cho khách hàng. Citiank không quá khắt khe trong việc xác minh khách hàng ở đâu đồng thời mở rộng được phạm vi dùng thẻ rộng khắp cả nước chứ không bó buộc ở 3 tỉnh như ANZ. Mặc dù thắt chặt thủ tục hồ sơ mở thẻ để giảm thiểu nợ xấu nhưng theo điều tra thì tỉ lệ nợ xấu ở ANZ vẫn cao hơn nhiều so với Citibank.

Mang danh là NH “ngoại” có mặt trên thị trường Việt Nam từ khá lâu nhưng dịch vụ của NH ANZ vẫn còn khá tụt hậu. Điểm trừ lớn nhất của ANZ là khách hàng phải mang tiền mặt trực tiếp đi nộp tại các điểm giao dịch của NH ANZ hoặc NH An Bình…, điều này bất tiện đối với khách hàng và không ít người sử dụng thẻ đã bị tính lãi suất khoản vay, còn bị trừ phí nộp chậm, lý do phổ biến nhất là khách hàng không có thời gian đi “trả nợ” NH đúng hạn.

Theo như chị Trang (Long Biên) bức xúc chia sẻ: “Nhà tôi ở rất xa điểm giao dịch của ANZ, cuối tháng cứ sắp đến hạn trả nợ tiêu dùng thẻ visa là tôi phải mang tiền mặt đi khá xa để nộp, nếu có tháng nào không may bận việc ở quê hay phải đi công tác thì xem như tháng đó tôi phải đóng thêm phí phạt nộp chậm kèm theo tiền lãi”.

Mặt khác, ANZ chỉ mới cập nhật hệ thống thông báo phát sinh giao dịch bằng tin nhắn một thời gian ngắn trở lại đây. Trước đây, người dùng thẻ khá hoang mang khi sử dụng thẻ visa của ANZ vì không biết được rằng số tiền mình vừa chi tiêu có chính xác hay không, bởi nếu sai sót sẽ gây thất thoát cho chính họ. “Tôi dùng 3 thẻ visa của 3 NH, 2 cái trong nước và 1 cái của ANZ, nhưng ngán ngẩm thay NH nước ngoài nhưng mỗi lần tôi quẹt thẻ thì ko thấy báo giao dịch phát sinh qua tin nhắn, tôi khá lo vì nhỡ may chỉ cần 1 sai sót là tôi sẽ mất tiền như chơi” - Anh Khoa lo lắng cho hay. Đây là một điểm kém hấp dẫn của ANZ khi mà dịch vụ này đã được nhiều NH nội địa và nước ngoài triển khai hiệu quả từ rất lâu.

Bên cạnh các thủ tục lằng nhằng, phí thường niên thì ANZ kèm theo một “rừng phí” với đủ các loại phí phạt, phí dịch vụ… Theo một số nguồn tin, tại ANZ, mức phí sao kê tài khoản được tính theo trang như: Sao kê trong vòng 12 tháng 20.000 đồng hoặc 1 USD/trang; trước 12 tháng 40.000 đồng hoặc 10 USD/trang. Tiếp đến dịch vụ xác nhận số dư hoặc thông tin tài khoản 200.000 đồng hoặc 10 USD trong vòng 2 ngày làm việc. Muốn nhanh hơn, tức trong vòng 1 ngày làm việc: 300.000 đồng hoặc 15 USD. Tra soát giao dịch tài khoản 300.000 đồng hoặc 15 USD. Báo có - báo nợ nhận tại NH: 20.000 đồng hoặc 1 USD/trang…

Đắt nhưng xắt ra miếng

Citibank có một câu nói khá “ngược”: “Chúng tôi tự hào là NH thu phí”. Trong khi các NH nội và ngoại liên tục tung ra các chiêu thức để thu hút khách hàng sử dụng thẻ visa như là miễn phí hoặc giảm phí thường niên năm đầu tiên. Đối với Citibank, chất lượng sẽ tỉ lệ thuận với chi phí. Phí thường niên của Citibank được xếp top NH có phí duy trì thẻ tín dụng cao nhất tại Việt Nam rơi vào khoảng 880.000 - 1.650.000 đồng/năm, trong khi ANZ và HSBC xấp xỉ 350.000 - 1.200.000 đồng/năm, chênh lệch khoảng 500.000 đồng, nhưng bù lại lãi suất hằng tháng của Citibank bằng với một số NH nội địa như Sacombank, ACB là 2,15%/tháng, và thấp hơn Techcombank (2,58%). Đặc biệt, phí rút tiền mặt của hầu như tất cả các NH trong và ngoài nước đều là 4%, nhưng của Citibank là 3%.

Theo khảo sát về mức độ hài lòng của người dùng thẻ, mặc dù phí duy trì thẻ của Citibank cao nhưng thủ tục làm thẻ đơn giản, nhanh chóng; chất lượng dịch vụ chăm sóc sau bán hàng tốt và các khoản phí dịch vụ thấp so với mặt bằng chung thẻ visa quốc tế tại Việt Nam nên khách hàng khá hài lòng và tin dùng.

Nguồn: laodong

Tỉ lệ thuận phí dịch vụ và chất lượng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng vào thời buổi kinh tế phát triển này, nó được xem như một phương tiện rất hữu ích và tiện lợi trong những lúc mua sắm, thanh toán hàng hóa, chuyển khoản,…Nhiều ngân hàng đã mở ra dịch vụ thẻ tín với nhiều chương trình ưu đãi 5 – 75% nhằm mục đích giải đáp nhu cầu mua sắm, thanh toán,…bằng thẻ tín dụng. Với chi phí chương trình ưu đãi lớn nhưng ngược lại chất lượng thì không chắc chắn từ hàng trăm nghìn thậm chí cả triệu đồng giữa NH nước ngoài và NH trong nước. Với tình trạng này, liệu rằng khách hàng có được hưởng lợi ích tương xứng với số tiền bỏ ra khi sắm thẻ tín dụng? 


Nhóm ngoại lép vế cạnh tranh!

Khảo sát của PV Báo Lao Động 8 NH tiêu biểu trên thị trường trong các nhóm: NHTM nhà nước (NHTMNN), NHTM cổ phần, NH nước ngoài, có thể thấy lợi thế cạnh tranh đang thuộc về các NHTMNN.

Đối tượng khảo sát gồm các chi phí phổ biến nhất khi sử dụng thẻ như: Phí phát hành thẻ, phí thường niên, lãi suất, phí rút tiền mặt, phí giao dịch ngoại tệ và phí phạt trả chậm trong trường hợp chưa thanh toán đúng hẹn. Bài viết này chủ yếu đề cập đến lãi suất và phí chuyển đổi ngoại tệ.

Trước hết, về lãi suất, trong nhóm các NH trên, lãi suất của các NHTMNN thuộc nhóm thấp nhất, chỉ từ 1,3 - 1,6%/tháng, phí giao dịch ngoại tệ 2 - 2,1%/tổng giao dịch.

Ở nhóm NHTMCP, Sacombank có phí chuyển đổi ngoại tệ cao nhất ở mức 2,95% tổng số tiền giao dịch.

Cũng trong nhóm này, TPBank có lãi suất và phí giao dịch ngoại tệ cạnh tranh ngang ngửa với các ngân hàng lớn. Cụ thể, lãi suất của TPBank dao động từ 16 - 24,6%/năm, phí giao dịch ngoại tệ từ 2,5 - 2,7%.

Đối với nhóm các NH nước ngoài, đây là nhóm thường có các mức phí giao dịch ngoại tệ khá cao dao động từ 2,5 - 4%. Lãi suất của nhóm này cũng đứng “top”, trong đó đứng đầu là ANZ với lãi suất từ 25,8 - 31,8%/năm.

Trong nhóm này, Citibank và HSBC có mức phí giao dịch ngoại tệ cao nhất lên tới 4%/tổng giao dịch. Tuy nhiên, Citibank có lợi thế là thời gian miễn lãi tối đa lên đến 55 ngày (thời gian từ lúc phát sinh giao dịch đến lúc thanh toán), trong khi các NH còn lại là 45 ngày.

Cân nhắc dịch vụ đi kèm

Rõ ràng, nếu đặt các loại phí lên bàn cân so sánh, các NH nước ngoài chưa hẳn đã có lợi thế cạnh tranh hơn các NHTMNN và NHTMCP. Tuy nhiên, đối với NTD thông thái, ngoài các loại chi phí, họ quan tâm nhiều hơn đến các ưu đãi đi kèm. Nổi bật trong số đó chính là việc hưởng ưu đãi giảm giá từ 5 - 75% tại các đối tác liên kết với mỗi NH trên khắp thế giới.

Theo một số liệu thống kê không chính thức, trên địa hạt này, các NH nước ngoài đang chiếm “thế thượng phong” ví như ANZ có trên 700 đối tác liên kết, với HSBC là trên 450. Trong khi đó, Techcombank trên 300 đối tác liên kết còn Sacombank là trên 200.

Cụ thể, đối với Citibank, KH có thể vay tín chấp tiêu dùng qua thẻ đến 10 lần lương hoặc tối đa 600 triệu đồng. Với ANZ, KH sẽ được mua sắm tại hơn 30 triệu điểm mua sắm trên khắp thế giới, rút tiền mặt tại trên 1,2 triệu máy ATM trên toàn cầu với hạn mức đến 600 triệu đồng. Đối với HSBC, KH được điểm thưởng cho mỗi lần chi tiêu bằng thẻ để quy đổi lấy quà tặng, dặm bay, phiếu mua sắm. Điều này cho phép người dùng nhận lại một phần tiền nếu như dùng đến một mức nào đó và trả đủ tiền nợ hằng tháng.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa các NH trong nước không có những tiện ích hấp dẫn. Đơn cử như thẻ Vietcombank Vietnam Airlines Platinum American Express đang là một trong những tấm thẻ tín dụng cao cấp trên thị trường với hạn mức tín dụng lên đến 1 tỉ đồng, tập trung vào những ưu đãi và quyền lợi trong các lĩnh vực NH, hàng không, bảo hiểm, du lịch và giải trí.

Hay NH nhỏ như TPBank cũng đưa ra nhiều chương trình nổi bật như: Ứng tiền từ thẻ tín dụng, tích lũy điểm thưởng để đổi quà tặng hấp dẫn, ưu đãi giảm giá tới 80% khi sử dụng thẻ tại các đối tác ưu đãi thẻ.

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp khách hàng bị từ chối thẻ của một số NH nội địa khi giao dịch quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc, khi sử dụng thẻ tín dụng quốc tế của các NH nước ngoài, NH đa quốc gia, dịch vụ mang tính toàn cầu sẽ tốt và chuyên nghiệp hơn. Có lẽ đây cũng chính là lý do khiến lãi suất của nhóm NH này cao hơn các NH nội địa.

Chính vì vậy, mỗi KH cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng của cá nhân để “chọn mặt gửi vàng” cho phù hợp, ví dụ như: Thường xuyên đi nước ngoài hoặc chi tiêu bằng ngoại tệ, mức phí giao dịch ngoại tệ thấp là ưu điểm đáng quan tâm. Bên cạnh đó, người sử dụng thẻ cũng cần cân nhắc việc lựa chọn NH có các mức phí, lãi suất hấp dẫn nhất để giảm thiểu chi phí khi sử dụng thẻ.

Nguồn: laodong

8 điều nên biết khi sử dụng thẻ tín dụng của HSBC

Quý khách hiện là chủ sỡ hữu của những chiếc thẻ tín dụng do ngân hàng HSBC cung cấp và quý khách đã được sử dụng một cách rành rẽ chưa? Những vấn đề có thể xảy ra trên chính thẻ tín dụng của quý khách đã nghỉ đến chưa? Với 8 điều dưới đây, quý khách cần phải hiểu và nắm rõ về thẻ tín dụng của ngân hàng HSBC. 


1. Phí thường niên được tính ngay khi quý khách nhận được thẻ và điều kiện vào ngày này mỗi năm

2. Quý khách có thể thanh toán số dư thẻ tín dụng thông qua một trong những kênh thanh toán sau: Chuyển khoản, Thanh toan tự động, Thanh bằng tiền mặt tại chi nhánh và phòng giao dịch, thanh toán tại máy ATM đa chức năng

3. Sẽ có những chi phí phát sinh khi Quý khách sử dụng thẻ tín dụng, vui lòng tham khảo Biểu phí đính kèm. Những chi phí này có thể thay đổi tùy thời điểm mà không cần báo trước

4. Ngày lập bảng là ngày phá hành bảng sao kê giao dịch hàng tháng của Quý khách, thông thường sau đó khoảng 15 ngày là ngày đến hạn thanh toán. Quý khách vui lòng thanh toán các khoản giao dịch thẻ tín dụng (hoặc số dư tối thiểu theo thỏa thuận) trước ngày này để tránh các khoản phí phát sinh do thanh toán trễ.

5. Khoản thanh toán tối thiểu là số tiền tối thiểu theo thỏa thuận Quý khách cần thanh toán mỗi tháng trước ngày Đến hạn thanh toán. Nếu thanh toán trễ, lịch sử tín dụng của Quý khách sẽ bị ảnh hưởng không chỉ trong hồ sơ của HSBC mà còn trong hồ của tổ chức thẻ tín dụng khác

6. Quý khách có thể mở thêm thẻ tín dụng cho những người thân yêu của mình. Hạn mức tín dụng sẽ được chia ra giữa Thẻ chính và Thẻ phụ. Tất cả giao dịch thực hiện bởi Chủ Thẻ chính và Chủ Thẻ phụ đều sẽ được liệt kê hàng tháng gửi cho Chủ Thẻ chính.

7. Đối với thẻ tín dụng có đảm bảo, số tiền ký quỹ sẽ không được sử dụng để thanh toán só dư thẻ tín dụng hàng tháng và Quý khách chỉ nhận lại số tiền ký quỹ này sau thời gian đóng thẻ theo quy định của Ngân hàng. Quý khách vui lòng thanh toán các khoản giao dịch (hoặc số dư tối thiểu theo thỏa thuận) thông qua các kênh thanh toán được Ngân hàng đề nghị.

8. Quý khách sẽ nhận được điểm thưởng khi thanh toán bằng thẻ tín dụng. Khi đã tích lũy đủ điểm, Quý khách có thể truy cập www.hsbc.com.vn để chọn đổi lấy hoàn tiền mặt, miễn phí thường niên thẻ, dặm bay, quà tặng và phiếu mua hàng.

Cải thiện mức độ an toàn với thẻ chip

Nhu cầu mua sắm và thanh toán qua thẻ tín dụng ngày càng được thể hiện rõ ràng tại hầu hết ở mỗi quốc gia. Với sư ồ ạt như thế các ngân hàng trên thế giới đã và đang triển khai chiến lược thay thế hàng triệu thẻ tín dụng bằng thẻ tín dụng có gắn chip nhằm cải thiện khả năng bảo mật ở mức độ an toàn cao nhất trong những lúc mua sắm và thanh toán bằng thẻ.

Cũng nhằm đảm bảo an ninh trong thanh toán, các ngân hàng và công ty phát hành thẻ tín dụng cũng thúc ép các nhà bán lẻ nâng cấp các thiết bị tính tiền để có thể đọc được thẻ gắn chip.

Quá trình chuyển đổi từ thẻ từ đời cũ sang thẻ mới gắn chip đã được thực hiện trong nhiều năm và tăng tốc trong thời gian gần đây trước tình trạng mất an toàn trong việc thanh toán bằng thẻ tại các điểm thanh toán ngày một gia tăng.

Tuy nhiên, người dùng thẻ có thể cũng muốn biết những gì sẽ xảy ra để có thể sẵn sàng khi chuẩn bị thanh toán trong mùa mua sắm vào dịp nghỉ năm nay khi các nhà bán lẻ triển khai đầu đọc thẻ chip (chip card). Một số nhà phân tích cho rằng chắc chắn sẽ có lộn xộn vì thời gian đọc thẻ chip sẽ lâu hơn vài giây so với thẻ từ và một số khách hàng cũng như nhân viên cửa hàng sẽ chưa quen với cách dùng thiết bị mới.

Vậy giữa thẻ từ và thẻ gắn chíp có gì khác biệt, và tại sao lại phải dùng thẻ chip thay cho thẻ từ truyển thống lâu nay. Đây là những gì người dùng cần biết khi sử dụng thẻ thanh toán, cho dù là thẻ tin dụng (credit card) hay thẻ ghi nợ (debit card).


Thẻ chip là gì?

Thẻ chip (chip card), cũng còn được gọi là thẻ thông minh, là thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ có chứa một chip điện tử (thực chất là một máy tính) trên bề mặt thẻ. Đó là khác biệt duy nhất về hình thức. Hầu hết thẻ chip mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình vẫn còn những vạch từ để dùng cho những cửa hàng chưa có đầu đọc thẻ chip. Công nghệ vạch từ đã có từ hàng thập kỷ nay và vẫn còn được dùng rộng rãi ở nhiều nơi dù nó tương đối dễ bị xâm nhập.

Theo ước tính, khoảng một nửa trong số 12 triệu đầu đọc thẻ tại những điểm thanh toán của Mỹ sẽ được chuyển đổi để hỗ trợ thẻ chip vào cuối năm 2015. Trong khi đó, có khoảng 1,2 tỉ thẻ tín dụng đang lưu hành trong 335 triệu người đang sống ở Mỹ. Tám ngân hàng lớn của Mỹ chiếm một nửa số lượng thẻ; họ ước tính gần 2/3 số thẻ của mình sẽ phải được phát hành mới ở dạng thẻ chip vào cuối năm nay.

Có 3,4 tỉ thẻ chip đang được sử dụng trên toàn thế giới, tập trung ở 80 quốc gia, theo website của EMV Connection. EMV là viết tắt của Europay, MasterCard và Visa là những công ty phát triển thẻ chip ban đầu.

Số lượng có ý nghĩa quan trọng vì việc chuyển đổi hoàn toàn sang thẻ chip sẽ phải mất nhiều năm. Canada cần khoảng 8 năm để đạt tỉ lệ chuyển đổi 90% sang thẻ chip. Những nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart đang trong quá trình chuyển đổi các thiết bị thanh toán để có thể hỗ trợ thẻ chip cũng đã thực hiện trong nhiều năm.


Dùng thẻ chip thế nào?

GoChipCard.com, một website với sự hậu thuẫn của những ngân hàng lớn và các công ty phát hành thẻ tín dụng đã đăng tải minh họa gồm 3 bước cách sử dụng thẻ chip. Bước 1 là đút thẻ với chip hướng lên trên vào khe nằm cuối thiết bị đọc thay vì quẹt vạch từ dọc theo cạnh của thiết bị này.

Nhiều thiết bị đọc sẽ hỗ trợ cả hai cách trên, cũng như cách trả tiền theo công nghệ cận truyền thông NFC (near field communications) bằng điện thoại và đồng hồ thông minh như iPhone hay Apple Watch mới nhất qua hệ thống thanh toán Apple Pay. Thanh toán theo NFC thường được thực hiện bằng cách chỉ cần chạm hay gần chạm thiết bị của bạn với đầu đọc và xác nhận trên điện thoại. Ngoài cách “chạm và trả” bằng điện thoại thông minh, một số nhà bán lẻ như Rite-Aid còn hỗ trợ cách chạm thẻ chip vào đầu đọc.

Như được lưu ý trên hình ảnh minh họa của GoChipCard, chi tiết quan trọng của bước 1 là người dùng thẻ không được lấy thẻ khỏi đầu đọc trước khi có tín hiệu nhắc. Các nhà phân tích lưu ý rằng trong một vài thử nghiệm đầu tiên, người mua hàng đã quen với việc quẹt thẻ có thể sẽ lấy thẻ chip ra quá nhanh. Nhân viên bán hàng phải chuẩn bị sẵn cho tình huống này để nhắc nhở khách hàng để yên thẻ cho đến khi đầu đọc phát ra tiếng bíp hay đèn sáng lên hoặc nhân viên bán hàng ra hiệu đã xong. Có hơn 20 nhà sản xuất thiết bị thanh toán nên họ cũng có những phương pháp khác nhau để xác nhận việc bán hàng đã hoàn tất và có thể lấy thẻ ra.

Có nhiều thiết bị thanh toán đầu cuối khác nhau nhưng chúng hầu như giống nhau như minh họa trên GoChipCard.com. Một số sẽ gắn vào các trụ thanh toán giống như đầu đọc thẻ từ trước đây. Những thiết bị đầu cuối này hầu hết đều có bàn phím để nhập định danh cá nhân hay số PIN (personal identification number) và có màn hình cũng như bút số để nhận chữ ký.

Bước 2 trong hình minh họa là “cung cấp chữ ký hay số PIN của bạn khi đầu đọc yêu cầu” nhiều nhà bán lẻ sẽ không yêu cầu cả hai điều này, đặc biệt là những giao dịch có giá trị nhỏ, thường là dưới 25 USD. Có sự bất đồng ý kiến trong ngành đối với yêu cầu ký hay nhập số PIN khi mua món hàng có giá trị cao hơn nhưng quyền quyết định thuộc về ngân hành phát hành thẻ (xem thêm bên dưới).

Bước 3 là lấy lại thẻ của bạn khi giao dịch hoàn tất. Như đã lưu ý ở trên, những đầu đọc thẻ khác nhau có thể dùng những cách khác nhau để cho biết là có thể lấy thẻ ra khỏi đầu đọc.


Thẻ chip có thật sự an toàn hơn và có cần thiết không?

Đúng. Thẻ chip tốt và an toàn hơn thẻ từ ở khía cạnh bảo mật. Điểm quan trọng bạn cần biết là chip gắn trong thẻ có khả năng kết nối với mạng nằm sau thiết bị đầu cuối để tăng cường khả năng bảo mật thay vì chỉ gửi đi số thẻ và những thông tin liên quan của bạn cho mạng như cách của thẻ từ.

Thẻ chip kết nối với mạng bằng một ký hiệu (token) hay một ký số (alias) duy nhất được mã hóa dựa trên số thẻ tín dụng thực của bạn. Khi token truyền đến ngân hàng, nó được giải mã để ngân hàng có thể xác nhận tài khoản của bạn và chấp thuận việc chi trả. Tất cả những điều này xảy ra trong vòng vài giây.

Vậy liệu sự bảo mật này có cần thiết hay không thì câu trả lời vẫn lại là có, đặc biệt là với ngân hàng, nhưng lại không cần thiết đối với người dùng thẻ. Rõ ràng, mọi người đều quan tâm đến việc giảm tỷ lệ lừa đảo càng nhiều càng tốt và từ lâu ngân hàng cũng đã nói rằng khách hàng không chịu trách nhiệm pháp lý đối với việc lừa đảo. Chính sách giữ cho khách hàng vô hại này vẫn được tiếp tục với thẻ chip. Việc tăng cường khả năng bảo mật giúp ngân hàng giảm chi phí phải trả cho số thẻ bị đánh cắp và hàng hóa bị đánh cắp nên về lý thuyết sẽ bảo đảm phí tổn hợp lý cho khách hàng thông thường. Tại các nước mà thẻ chip đã được dùng nhiều năm rồi như ở châu Âu và Canada, tỉ lệ lừa đảo đã giảm rất nhiều.

Nếu chip đã giúp thẻ bảo mật thì tại sao vẫn cần PIN hay chữ ký?

Lý do chính khi yêu cầu PIN hay chữ ký là nhằm cung cấp cho nhà bán lẻ (và ngân hàng đứng sau thẻ) bằng chứng chắc chắn hơn nữa là người dùng thẻ thực sự là chủ nhân của chiếc thẻ đó. Nếu thẻ của bạn thất lạc hay bị đánh cắp, ngay cả là thẻ chip thì nó vẫn có khả năng bị kẻ khác sử dụng.

Người ta vẫn tiếp tục tranh cãi là liệu chữ ký có thực sự bổ sung thêm một lớp bảo mật hay không, vì đầu đọc thẻ không xác nhận theo thời gian thực chữ ký có thuộc về người đang dùng thẻ hay không. Chữ ký mà ai đó dùng để lừa đảo có thể hữu dụng trong cuộc điều tra về lừa đảo (bằng cách phân tích chữ viết) hay người bán hàng cẩn thận có thể yêu cầu được xem một loại thẻ khác hay một dạng chứng minh thư khác để so sánh chữ ký.

PIN tuy được coi là duy nhất nhưng nó có thể bị đánh cắp, thậm chí kẻ trộm là kẻ đã quan sát chủ thẻ nhập số PIN trên thiết bị đầu cuối trước khi đánh cắp thẻ (loại trộm này không phổ biến). Một vài nhà bán lẻ muốn tránh tăng chi phí nên không sử dụng bàn phím cho thiết bị đầu cuối, nhưng hầu như tất cả thiết bị đầu cuối đang được lắp đặt đều có bàn phím. Một vấn đề khác là những người không bao giờ sử dụng số PIN có thể không nhớ chúng.

Một vài viên chức trong ngành cho rằng MasterCard cho thấy sự ủng hộ với hướng bảo mật chip và PIN trong khi Visa thì hỗ trợ hướng tiếp cận chip và chữ ký. Tuy nhiên, Visa cho biết là họ không chính thức ủng hộ hướng nào và một số nhà phân tích cũng cho rằng MasterCard trung lập đối với vấn đề này. Một vài ngân hàng phát hành cả hai loại, thẻ chip MasterCard yêu cầu số PIN và thẻ chip Visa yêu cầu chữ ký.

Cuộc đấu giữa chữ ký và PIN vẫn chưa biết thế nào và ngân hàng sẽ cân nhắc sở thích của khách hàng. Nói cách khác, hoàn toàn có thể xảy ra theo cả hai phương án.


Mọi chuyện sẽ như thế nào khi người dùng mua hàng trực tuyến bằng thẻ chip?

Thẻ chip không mang lại chút cải tiến nào về bảo mật khi bạn dùng thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến vì nó cũng y như khi bạn dùng thẻ từ. Nếu bạn tình cờ có được đầu đọc thẻ chip di động loại nhỏ thì những tính năng bảo mật tăng cường có thể có tác dụng nhưng với điều kiện là ở phía người bán có thể nhận được loại dữ liệu đó. Họa sỹ bán tranh hay nhà buôn nhỏ dùng công nghệ đọc chip do Square hay những nhà sản xuất khác cung cấp vẫn cần phải đọc thẻ chip thật sự dù việc mua bán hầu như chỉ diễn ra trên mạng.

Liệu việc chuyển đổi sang thẻ chip có thuận buồm xuôi gió không?

Quá trình chuyển đổi sang thẻ chip dường như có vẻ dễ dàng nhưng có lẻ chỉ với những người hiểu về công nghệ. Mỹ đã dùng thẻ từ trong nhiều thập niên và thực tế này có sức ỳ rất lớn. Hơn nữa, nhân viên bán hàng có thể được hay chưa được huấn luyện để giúp khách hàng dùng các thiết bị đầu cuối để thanh toán bằng thẻ chip mới cũng là một yếu tố. Giới phân tích nhận định là không nên đánh giá thấp những khó khăn trong việc thay đổi những thói quen lâu đời.

Trong những cuộc phỏng vấn, giới chức của cả Visa và MasterCard đều cho rằng họ hy vọng những chiến dịch truyền bá thông tin đến công chúng của mình qua GoChipCard.com và những sự kiện khác sẽ tăng cường sự hiểu biết của công chúng về việc chuyển đổi.

Website GoChipCard.com được thiết kế để cung cấp những hướng dẫn đơn giản, rõ ràng như cảnh báo về việc không nên lấy thẻ ra quá nhanh...

Có thể nói một cách an toàn là các nhà bán lẻ, ngân hàng, công ty thẻ và khách hàng đều mong muốn mọi chuyện đều tốt đẹp khi thẻ chip mới hoàn toàn hiện hành trên thị trường.

Nguồn: pcworld

Thẻ thanh toán quốc tế Premier Visa Platinum

Thẻ thanh toán quốc tế Premier Visa Platinum một phương tiện rất thuận lợi trong việc thanh toán hàng hóa, những dịch vụ không sử dụng tiền mặt hay rút tiền mặt bất cứ nơi đâu. Với chiếc thẻ thanh toán tiện dụng này, ngân hàng HSBC luôn mang đến những gì thuận tiện nhất, lợi ích nhất cho quý khách trong vấn đề thanh toán qua thẻ. 

Sáng 24/9 tỷ giá USD tăng giá mạnh

Sau vụ giá vàng tăng mạnh giá USD giảm mạnh và cách đây 2 ngày giá USD tặng nhẹ. Nhưng sáng ngày 24/9 đồng Đô la Mỹ tăng khá là mạnh so với tuần qua.

Cụ thể, Tỷ giá USD/VND Tại Ngân hàng HSBC như sau:
Sáng 24/9 tỷ giá USD tăng giá mạnh

Doanh Nghiệp, cá nhân chuyển khoản, tiền mặt : Mùa vào 22.430 đồng, bán ra 22.530 đồng.

Tỷ giá USD/VND tại thị trường tự do:

Theo khảo sát của chúng tôi vào thời điểm lúc 10h45' sáng nay, trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VND được mua vào với giá 22.580 đồng và bán ra 22.600 đồng.

Tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng:

Tại Vietcombank, tỷ giá VND/USD đang là 22.460-22.520 đồng, tăng 15 đồng so với lúc mở cửa giao dịch.

Vietinbank cũng tăng 5 đồng ở cả hai chiều và hiện đang niêm yết USD ở mức 22.450-22.510 đồng. BIDV đang mua USD với giá 22.460 đồng và bán ra với giá 22.515 đồng, tăng 10 đồng.


Trong khi đó, ACB và Eximbank cùng niêm yết USD ở mức 22.440-22.520 đồng, điều chỉnh giảm 10 đồng giá mua và 10 đồng giá bán so với đầu giờ sáng nay.

Ở chiều ngược lại, DongABank tăng 20 đồng giá mua đồng thời giữ nguyên giá bán, đang giao dịch ở mức 22.470-22.510 đồng.

Techcombank đang mua bán USD với giá 22.430-22.520 đồng, tăng 20 đồng chiều mua vào và tăng 10 đồng chiều bán ra.

Hiện tại, giá mua vào thấp nhất trên thị trường hiện đang là 22.430 đồng/USD, trong khi giá mua vào cao nhất là 22.470 đồng/USD. Giá bán ra thấp nhất là 22.505 đồng trong khi giá bán ra cao nhất hiện là 22.520 đồng.